Kinh nghiệm thi công nội thất nhà ở căn hộ

Từ thiết kế đến thi công nội thất, cho ra một sản phẩm thực tế là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Người thiết kế phải am hiểu về sản phẩm mình tạo ra có khả thi và thẩm mĩ hay không.

Những điều cần biết khi thi công nội thất:

Sản phẩm thiết kế 3D xem trên máy tính hoặc in ra giấy, không có nhiều rủi ro và phát sinh chi phí. Ngược lại, vấn đề thi công, sai một ly đi một dặm. Không phải tốn tiền nữa mà là tốn rất nhiều tiền. Chuyện gì sẽ xảy ra ? Phát sinh chi phí là điều không thể tránh khỏi.

- Vì thế một người thiết kế giỏi, đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm thi công nội thất nhà ở các thể loại căn hộ chung cư, hay biệt thự – nhà phố v.v…Nếu không nói là bắt buộc phải am hiểu cả vật liệu và kỹ thuật thi công, chi tiết cấu tạo để xử lý tình huống nhanh ngoài công trình.

- Khi công đoạn thiết kế nội thất đã xong. Vấn đề quan trọng còn lại là làm sao thi công nội thất theo đúng bản vẽ bạn đã có. Nhìn có vẻ đơn giản, nhưng không ít người đầu tư đã gửi gắm sai chổ, dẫn đến tốn kém thời gian, tiền bạc mà kết quả không như mong muốn.

Nên dùng  loại gỗ gì ? 

- Câu hỏi mà tôi thường xuyên  gặp nhiều nhất sau vấn đề giá cả là “chất liệu gỗ” hay dùng trong thi công nội thất là loại gì !? ưu nhược điểm như thế nào ? dùng loại gì cho tốt ? Những vấn đề này nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ nhầm lẫn.

- Tùy vào chất lượng ván sử dụng mà giá sẽ cao hay thấp. Nhiều nhà đâu tư nóng vội, ham giá rẽ  mà không xem xét kỹ đến thành phần cấu tạo của từng loại ván gỗ.

- Những loại vật liệu này nếu bạn không phải là người trong nghề, không có kinh nghiệm thiết kế thi công nội thất thì khó có thể nhớ được hết. Thậm chí có chủ đầu tư làm nhà đến lần thứ 2 mới có được kinh nghiệm. Việc trang bị kiến thức về lĩnh vực này giúp bạn tiết kiệm được công sức và tiền bạc rất nhiều. Đỡ phải “rút kinh nghiệm”.

- Kỹ thuật thi công có thể dễ dàng qua mặt được bạn nếu họ trộn các loại ván loại A với loại B-C mà bạn không phát hiện ra được. Vấn đề này làm cho giá thành của bạn thấp xuống. Tuy nhiên vấn đề chất lượng và độ bền thì phải xem xét lại.

Phụ kiện của sản phẩm

Khi đưa vào sử dụng. Bạn có cảm thấy thoải mái hay không nếu bản lề lâu ngày bị rỉ sét, các ray kéo bị bó cứng và kêu kót két rất khó chịu ? Riêng bản lề ray kéo thôi đã có hàng trăm thứ không rõ nguồn gốc trôi nổi ở ngoài. Đa số là các loại hàng nhái hàng giả của Trung Quốc. Nếu bạn không có trong tay hàng chính hãng để so sánh thì khó mà phân biệt được thật giả (lại thêm một kinh nghiệm nữa).

Kỹ thuật thi công

* Kỹ thuật mộc

Khâu tiên quyết cho mọi công đoạn thi công nội thất là kỹ thuật sản xuất phần mộc. Khảo sát kỹ, đo đạc chính xác tại công trình để ra mẫu ván đúng kích thước, số đo. Lương trước được những tình huống lỗi do xây dựng ( tường xây không thẳng, kích thước khác so với bản vẽ thiết kế…)

- Liên kết lắp ráp phải được xử lý kỹ, đúng quy trình. Sử dụng keo chuyên dụng để liên kết các góc cạnh. Tạo sự cứng cáp của sản phẩm không bị nứt, hở khi vận chuyển trong thời gian sử dụng. Các mối nối được xử lý liền lạc, thậm chí nhỏ như sợi tóc. Rất tinh tế, sắc xảo

- Kết cấu chịu lực chống trực tiếp xuống mặt sàn. Loại bỏ sự rung lắc khi sử dụng. Không sử dụng kiểu truyền thống như vạt giường hoặc thanh giường.

Có nên chọn nhà thiết kế nội thất và thầu thi công nội thất là một đơn vị không?

- Tôi không khuyên bạn bỏ qua công ty thiết kế, hay bỏ qua công ty thi công. Mỗi lựa chọn có ưu và nhược điểm riêng của nó.

Thật tuyệt vời nếu đơn vị thiết kế có xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất cho nhà bạn. Bởi đội ngũ thiết kế của họ thường xuyên có sự trao đổi qua lại với tổ thi công sản xuất. Nên ít nhiều họ đều có kiến thức thực tế để cho ra đời một sản phẩm khả thi, tỷ lệ đẹp.

- Nếu có phát sinh vấn đề về kỹ thuật trong lúc thi công, họ cũng sẽ kết hợp với nhau giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Tránh được trường hợp đổ lỗi qua lại giữa hai bên thiết kế – thi công. Trường hợp này, khách hàng là người chịu thiệt thòi nhất. Vì chậm trể tiến độ, phát sinh chi phí, gây phiền hà.

- Đơn vị thiết kế và thi công chung họ biết ứng dụng vật liệu trong thi công, tránh tình trạng ứng dụng vật liệu không đúng làm tăng chi phí công trình. Biết được nơi nào cung cấp các sản phẩm hỗ trợ cho việc thi công sản xuất.

- Về sự tương tác giữa bộ phận thiết kế và thi công ThaoViet Décor luôn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm thực tế đúng với bản vẽ thiết kế, bởi ThaoViet Décor luôn có xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất với tay nghề thợ chuyên nghiệp