Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu-Scandinavian

Thiết kế Scandinavia là gì ?

Phong cách thiết kế Scandinavian hiện đã thịnh hành ở Vietnam và đã khá quen thuộc Vậy thực sự thiết kế Scandinavia là gì, và tại sao nó lại trở thành một trong những phong cách thiết kế được ưa chuộng đến vậy ? Và liệu chúng ta có đang làm đúng cách hay không?

Trở lại với những điều cơ bản. Phong cách này xuất hiện vào thập niên 1950 như một phần của xu thế hiện đại, du nhập từ Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland và Na Uy). Thiết kế nội thất Scandinavian là ưu tiên chức năng và tính kinh tế hơn so với sự cầu kỳ và sang trọng. 

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu-Scandinavian ưu tiên công năng hơn hình thức

Đặc điểm của nội thất phong cách Bắc Âu- Scandinavia

Điển hình của cách thiết kế nội thất là những màu sắc nhẹ nhàng, sáng, trắng. Vật liệu tự nhiên kết hợp với những chất liệu vải thô, tấm thảm sàn lớn trong phòng. v.v.. và những món furrniture thon gọn.

Phong cách Scandinavian hiếm khi sử dụng những màu tối. Bởi ở xứ lạnh thường thiếu ánh sáng, ngày ngắn, đêm dài, nên việc tối ưu ánh sáng được ưu tiên hơn bằng cách sử dụng những mảng màu trắng chiếm đa số, những món đồ nội thất cũng sử dụng màu sáng và mang tính thực dụng cao. Đơn giản nhưng tinh tế.

 

Có thể dễ nhận thấy một sự trùng lặp lớn giữa phong cách thiết kế kiểu Scandinavia và kiểu thiết kế cận đại (Midcentury), sự khác biệt rõ nét nhất nằm ở ánh sáng và cách phối màu. Nội thất theo phong cách cận đại thường có xu hướng sử dụng những gam màu trầm nhưng vẫn hòa nhập tốt trong môi trường ánh sáng tối, trong khi phong cách Scandinavia nhắm tới việc tối ưu hóa ánh sáng trong nội thât.


Scandinavian là phong cách và nghệ thuật chứ không đơn thuần là thiết kế nội thất. Có những điểm đã trở thành quy chuẩn, như việc các băng ghế thường có chân ghế cao chẳng hạn. Những tấm vải đan thô, thảm có hoa văn, những chiếc kệ bằng sắt đơn giản mà đẹp. Có những chổ như bị xáo trộn một cách cố tình nhưng lại rất tự nhiên. Cảm giác có gì đó dang dở nhưng lại rất sang trọng tinh tế.


Tuy nhiên bạn không cần phải căng thẳng quá đâu. Vì phong cách này không đòi hỏi sự đồng bộ hóa toàn bộ. Nó vẫn có thể kết hợp được với những sản phẩm nội thất theo phong cách Urban hoặc phong cách nội thất hiện đại. Đa phần, những món nội thất này không mỏng manh như vẻ ngoài. Hầu hết nội thất Scandinavia đều có vẻ đẹp bền bỉ với thời gian.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu-Scandinavian hướng tới sự đơn giản nhẹ nhàng

Sự tối giản là điều có thể cảm nhận được ở phong cách Scandinavian. Nơi mà mọi người muốn tránh khỏi những bộ nội thất cồng kềnh. Một điều khác nữa là phong cách này nó mang rất nhiều yếu tố cổ điển, với rất nhiều tầng lịch sử ở đó, nhưng nó có thể được phối trộn dễ dàng với nội thất hiện đại bởi vì nó rất dễ tìm kiếm và phối ghép.


Các tạp chí và sách thiết kế thường làm cho những thiết kế Scandinavia trông gọn gàng và đắt đỏ một cách vô lý. Những bức ảnh với những bức tường vôi trắng, sàn gỗ tự nhiên, dàn đèn treo trần hoành tráng và những căn phòng ngập tràn ánh sáng. Những hình ảnh đó không phải lúc nào cũng thực tế.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu-Scandinavian đơn giản mà sang trọng.

Phòng ăn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu,từng bước một, hoán đổi cái ghế ăn nặng nề bằng một cái gọn nhẹ và phối hợp nhiều màu sắc và vật liệu khác nhau. Nó sẽ có cảm giác chào mời và thân mật.

Trong phòng khách, tránh dùng những tấm thảm dày lớn màu tối và những kệ sách sát cạnh nhau, mà nên dùng tấm thảm thô đan tay màu nhạt, như bình, chai,lọ mà bạn sưu tầm được, một vài chậu cây lớn. Những tấm gương lớn để phản chiếu ánh sáng xung quanh phong, những cây đèn cao cạnh sofa, và vài cụm bức tranh nghệ thuật đương đại trên tường.

Nên tránh làm căn phòng trông quá nữ tính bởi quá nhiều màu sắc, mà thay vào đó nên tạo ra các yếu tố tương phản, như là bàn café bằng gỗ mộc, đèn treo kim loại theo phong cách công nghiệp, hay một món đồ kim loại, chẳng hạn một chiếc đồng hồ lớn.

Một trong những lỗi phổ biến nhất mà người mới thường mắc phải khi trang trí theo phong cách Scandinavia là đi quá lố.Nếu bạn không cẩn thận, cả phòng khách của bạn sẽ trông như nó toàn gậy và que bởi quá nhiều kệ, chân (ghế), khung ngăn chia v.v…

Tóm lại

Nếu bạn đang muốn thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu Scandinavian cho ngôi nhà của mình, chỉ cần ghi nhớ rằng nó đề cao về chức năng, hạn chế sự cồng kềnh, sử dụng vật liệu tự nhiên sẵn có ở địa phương. Ưu tiên các màu sáng, trắng, phối hợp với các chất liệu dệt may có hoa họa tiết nhẹ nhàng. Cách thực hiện cũng rất dễ và có nhiều phương pháp để thực hiện mà chi phí rất dễ chịu.

Mọi thông tin chi tiết khi quý khách hàng muốn tư vấn hay thiết kế nội thất shop xin liên hệ:

Email: thaovietdesign@gmail.com

Hotline: 0908.154899 - 0913.097078 (Mr. Thảo)