Nên chọn sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp

Nên chọn sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp trong nội thất là câu hỏi mà mọi người thường quan tâm khi thiết kế và thi công nội thất. Dù nhà lớn hay nhà nhỏ, căn hộ hay biệt thự.

Trước hết chúng ta xem xét 2 khái niệm này:

* Gỗ tự nhiên là gì? là gỗ được khai thác từ các khu rừng tự nhiên hoặc từ các cây được nuôi trồng để lấy gỗ. Được phân biệt thành 2 loại. Gỗ cứng và gỗ mềm. Gỗ từ các cây lá kim được gọi là gỗ mềm. Gỗ từ các loại cây rụng lá được gọi là gỗ cứng.

* Gỗ công nghiệp là gì? Là loại gỗ được hình thành từ các nhóm cây thân gỗ ngắn ngày như Keo, Bạch Đàn, Cao Su v.v.. được băm nhỏ, kết hợp với keo, hóa chất, ép, nén ở nhiệt độ cao để tạo độ dày, độ cứng bề mặt. Đa số xuất xứ từ Đức hoặc Malaysia

Về vấn đề lựa chọn và so sánh sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiêp, thật sự là 1 sự so sánh khập khiểng. Vì chúng ở hai đẳng cấp khác nhau. Tùy vào nhu cầu và kinh phí mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

So sánh ưu và nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên so với gỗ công nghiệp:

1. Về mức độ chịu nước:

– Gỗ công nghiệp: khi gặp nước chỉ có thể nở ra và không bao giờ rút lại được ( do gỗ công nghệp làm từ bột gỗ xay nhiễn + keo hóa chất , vì vậy khi gặp nước thì bột gỗ sẽ nỡ ra, nếu thương hiệu nào sử dụng keo tốt và bột gỗ tốt, thì thời gian nỡ sẽ lâu hơn)

– Gỗ tự nhiên: Cấu tạo từ các tế bào gỗ , vì vậy có thể hấp thụ nước và nhả nước (bạn có thể thấy thực tế qua việc gỗ co và nỡ trong điều kiện trong phòng lắp đặt ( tuy nhiên thời gian nhả nước nhanh hay chậm và có thể về trạng thái như ban đầu hay không là tùy thuộc vào tính chất từng loại gỗ )

2. Cảm giác khi sử dụng:

* Gỗ công nghiệp: thì bề mặt là lớp tạo vân gỗ, và trên cùng là lớp oxit nhôm hạn chế trầy xước. Vì vậy cảm giác chân đi không thật , và cảm giác rít ở chân nếu trời ẩm.

* Gỗ tự nhiên: do được cấu tạo từ tế bào gỗ, nên có thể điều hòa được không khí. Vì vậy.bạn sẽ có cảm giác đi rất mát vào mùa hè, và ấm áp vào mùa lạnh.

3. Thời gian sử sụng:

* Gỗ công nghiệp: thời gian sử dụng từ 5 năm đến 10 năm, thì lớp oxit nhôm sẽ mòn, khi đó chỉ còn lớp vân gỗ mỏng sẽ nhanh chóng bị hư.

* Gỗ tự nhiên: thời gian sử dụng có thể từ 10 năm trở lên , và có thể mãi mại. Vì bạn càng sử dụng, thì gỗ càng bóng đẹp .

4. Duy tu bảo dưỡng:

* Gỗ công nghiệp: Mỗi loại gỗ do 1 nhà nhập khẩu đặt màu và hèm khóa khác nhau. Nếu sau 1 thời gian sử dụng, bạn bị hư 1 vài m2 ( hoặc có thể nhà nhập khẩu không nhập về màu đó nữa , hoặc doanh nghiệp đó không còn hoạt động ). Thì người tiệu dùng phải chấp nhận sử dụng ở tình trạng trên, hoặc phải dở lên thay hết toàn bộ sàn gỗ bằng mẫu ván sàn khác.

* Gỗ tự nhiên: hầu như chỉ có 1 số loại gỗ thông dụng, và cách ghép “mộng” gần như nhau. Vì vậy việc thay 1 vài mét vuông là rất dễ dàng, không lệ thuộc vào 1 nhà máy hoặc 1 nhà cung cấp nhất định.

5. Gía thành:

* Gỗ công nghiệp: có nhiều lựa chọn, nhưng nhìn chung giá thấp hơn nhiều so với gỗ tự nhiên

* Gỗ tự nhiên: thân thiện với môi trường. Giá thành cao.

LENS CHÂN TƯỜNG LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG LEN TƯỜNG ?

Lens chân tường là các thanh gỗ che các mối ghép nối giữa sàn với tường, các mối ghép nối này là khoảng hở để gỗ có thể giãn nở (Sàn gỗ tự nhiên được cấu tạo từ các tế bào gỗ ( có khả năng hấp thụ nước và nhả nước ). Vì vậy, đễ hạn chế tình trạng sàn nở ra thì các thợ thi công sàn gỗ thường để sàn gỗ cách chân tường từ 10mm- 12mm để thoải mái giãn nở.

SÀN GỖ CÓ BỊ MỐI MỌT HAY KHÔNG ?

Mối và Mọt là 2 loại côn trùng hoàn toàn khác nhau, hầu như khách hàng đều có sự nhầm lẫn giữa 2 con trùng này.

 “Mọt” bản chất là loài kí sinh từ trong gỗ sinh ra.

“Mối” là con trùng trú ẩn từ lòng đất đi lên.

2 loài này đều phá ăn vào gỗ và phá hoại làm hư hỏng sàn gỗ. Kể cả sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp.

GIẢI PHÁP ĐỂ KHÔNG BỊ MỌT ĂN SÀN GỖ?

“Mọt” là từ trong bản thân gỗ ăn ra, vì vậy muốn hạn chế mọt thì gỗ trước khi làm ván sàn, ván phải được tẩm sấy theo tiêu chuẩn xuất khẩu (đưa về độ ẩm gỗ từ 8% – 12% ), sau đó mới ra ván (sau khi sấy thì gỗ hầu như sẽ không còn bị mọt).

“Mối” là từ nền nhà ăn lên. Vì vậy để hạn trễ triệt để vấn đề trên. Ban có thể nhờ các đơn vị xử lý mối từ gốc lên .

* Đối với nhà mới xây dựng: Trước khi xây móng, đơn vị xử lý mối xẻ bỏ thuốc diệt mối vào nền đất, và sau khi xây xong, họ lại tiếp tục xịt thuốc diệt mối xung quanh phòng lắp sàn gỗ.

* Đối với nhà đã xây dựng: thì đội xử lý mối có thể đặt các bẫy mối chúa, để ngăn cho sàn gỗ không bị mối ăn.

Vì vậy, giải pháp là bạn nên tìm mua các sản phẩm sàn gỗ đã được tẩm sấy theo tiêu chuẩn hoặc các thương hiệu có uy tín trên thị trường. Đồng thời xử lý mối mọt trước khi thi công nội thất đồ gỗ.